วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

คุณค่าชีวิต

ผู้ที่ได้ดี มีความสำเร็จในชีวิต ล้วนแต่รู้จักคิดและปฏิบัติอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะในเรื่องหน้าที่การงาน ทั้งนี้เพราะชีวิตกับงานเป็นของคู่กัน แม้แต่สัตว์แมลงเช่นผึ้ง ก็ทำงานเที่ยวหาน้ำหวานสะสมไว้ คนที่เกียจคร้านไม่ทำงานจะอดอยาก ดังนั้น หัดขยันทำงานให้เคยชิน และเรียนรู้จักทำงานอย่างสนุก อย่าทำงานด้วยความจำใจ เมื่อคนเราทำงานสำเร็จจะมีความสุขใจ ที่เป็นผลจากความสามารถของตนเองอย่างแท้จริง
           
เมื่อเยาว์วัย หน้าที่คือการเรียน เพื่อสร้างสรรค์สติปัญญาและหาความรู้ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ใช้วิชาทำมาหากิน มีหน้าที่ทำนุบำรุงครอบครัวและบ้านเมือง การทำหน้าที่ตามวัยอันเหมาะสมเป็นการทำงานที่ถูกต้อง และเมื่อทำหน้าที่การงานด้วยความรัก ก็จะมีชีวิตจิตใจสุขสมบูรณ์            การละทิ้งหน้าที่งานไปเที่ยวสนุก แม้จะมีความสุขชั่วครู่ยาม แต่ความไม่สบายใจจะตามมา ไม่เชื่อคอยตรวจดูจะรู้เอง งานที่ควรทำให้เสร็จได้ ถ้าละเลยเคยตัว สะสมเหมือนดินพอกหางหมู เท่ากับพอกพูนความไม่สบายใจไว้ จิตใจไม่สุข ไม่ผ่องใส เพราะทิ้งงาน ดังนั้นไม่ควรปล่อยไว้ให้งานค้าง มีมากน้อยเท่าใด ทำให้เสร็จ แล้วก็จะเที่ยวสนุกได้ไม่กังวลและนับว่าฝึกฝนตนเองถูกทางด้วย
            คนที่นับว่ามีโชคดีในชีวิต คือผู้ที่สามารถทำงานอย่างสนุกแล้วยังมีความสำเร็จอย่างดีด้วย ส่วนผู้ที่ทำงานด้วยความจำใจนั้น ไม่ว่าจะได้รับผลตอบแทนอย่างใด ก็นับว่าอาภัพอับโชค เพราะทำตัวเองเป็นทาสทางจิตใจ เราจึงควรฝึกตนให้รู้จักรักงาน
ที่มา : คุณค่าชีวิต เขียนโดย ระวี ภาวิไล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น